Diễn văn kỉ niệm 40 ngày nhà giáo việt nam

Chủ nhật - 20/11/2022 12:00

Diễn văn kỉ niệm 40 ngày nhà giáo việt nam

Diễn văn kỉ niệm 40 ngày nhà giáo việt nam

NGÀN LỜI TRI ÂN

Kỷ niệm 40 năm ngày nhà giáo Việt Nam

 (20/11/1982 - 20/11/2022)

 

Dân tộc Việt Nam trải qua hàng nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ nước, truyền thống tôn sư trọng đạo luôn là ngọn đuốc trí tuệ, soi sáng con đường học vấn của dân tộc ta. Chúng ta có thể thấy trong từng trang sử của dân tộc, hình ảnh người học trò nghèo đêm đêm bắt đom đóm bỏ vào vỏ trứng làm đèn để đọc sách, hình ảnh những người vợ, người mẹ tần tảo sớm hôm lo cho chồng, cho con nấu sử sôi kinh, đặc biệt là những lớp học xưa với hình ảnh ông đồ ngồi dạy học. Người Thầy được tôn vinh bởi người Thầy không chỉ là người dạy chữ thánh hiền mà còn là người tượng trưng cho những chuẩn mực về đạo đức, thể hiện sự cao đẹp, lòng nhân ái sâu sắc, tình yêu người mang đậm tình vị tha.

Lặng xuôi năm tháng êm trôi

Con đò kể chuyện một thời rất xưa

Rằng người chèo chống đón đưa

Mặc cho bụi phấn giữa trưa rơi nhiều

Trong lịch sử dân tộc ta đã có biết bao nhiêu người thầy như thế: đó là nhà Sư Vạn Hạnh – người đã có công nuôi dạy và dìu dắt Lý Công Uẩn trở thành một vị vua anh minh lỗi lạc. Người đã rời đô từ Hoa Lư đến đất Thăng Long mở ra một kỉ nguyên phát triển phồn hoa của dân tộc Việt Nam. Không những vậy, ông còn là người đã đặt nền móng đầu tiên cho công cuộc giáo dục của đất nước Đại Việt bằng cách lập nên Quốc Tử Giám, trường đại học đầu tiên dành cho con cháu quý tộc vào năm 1070. Thầy giáo Chu Văn An (1292 – 1370) – người dạy học cho thái tử, cũng là người đã dâng sớ xin vua chém lũ gian thần rồi cáo quan về quê sống cuộc đời thanh bạch. Hay cụ Đồ Nguyễn Đình Chiểu (1822 – 1888), người vừa dạy học vừa bốc thuốc chữa bệnh cho dân, đồng thời cũng là nhà thơ lớn – tác giả của nhiều bài thơ, bài văn bất hủ tràn đầy nhiệt huyết và thấm đẫm tấm lòng yêu nước thương dân. Còn nhiều các bậc thầy cao quý như Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Quý Đôn, Võ Trường Toản, Nguyễn Tất Thành – Hồ Chí Minh, Võ Nguyên Giáp, Dương Quảng Hàm, Nguyễn Lân.... Những người thầy như vậy và biết bao người thầy khác đã mang lại vinh quang cho đất nước là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam.

Ngày 20/11 hàng năm chính là dịp để mỗi người trong chúng ta cùng nhau gặp gỡ, ôn lại truyền thống và tôn vinh những người thầy, người cô đã và đang đứng trên bục giảng truyền đạt tri thức và đạo làm người cho biết bao thế hệ học trò nối tiếp nhau.

Có nghề nào hạnh phúc đến thế chăng?

Nghề mình đó với bảng đen phấn trắng,

Gieo yêu thương vào tâm hồn trong trắng,

Mang đến cho đời nhiều hoa trái ngát hương.

Ngày nhà giáo Việt Nam khởi đầu bằng một sự kiện lịch sử. Đó là vào tháng 8 năm 1957, Tại hội nghị quốc tế các nhà giáo họp tại Ba Lan đã thông qua bản “Hiến chương các nhà giáo” và quyết định lấy ngày 20 tháng 11 hàng năm là ngày “Quốc tế Hiến chương các nhà giáo”. Nghị quyết của hội nghị được phổ biến nhanh chóng đến tất cả các trường học, các cơ quan quản lí giáo dục miền Bắc và đồng bào, giáo giới, học sinh miền Nam. Ngày 20/11/1958, ngày quốc tế  Hiến chương các nhà giáo lần đầu tiên được tổ chức tại miền Bắc nước ta.

Sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, được sự quan tâm của Đảng, chính quyền, sự cổ vũ của các tầng lớp nhân dân, các bậc cha mẹ học sinh, ngày 20/11 hằng năm đã được tiến hành trên cả nước. Ngày 20-11 dần khắc sâu vào tình cảm, trí nhớ của mọi người thành hành động chủ động, tự giác của mọi tầng lớp nhân dân được tổ chức đều đặn hàng năm, mặc dù từ lâu trên thế giới không còn tổ chức ngày quốc tế Hiến chương các nhà giáo.

Ngày 28/09/1982, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ra quyết định số 167-HĐBT lấy ngày 20-11 hàng năm làm ngày nhà giáo Việt Nam. Quyết định này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước về vị trí vai trò của nhà giáo trong sự nghiệp giáo dục đào tạo lớp người mới xây dựng xã hội chủ nghĩa và bảo vệ tổ quốc.

Để ghi nhận công lao, đề cao vị trí xã hội và động viên, khuyến khích các nhà giáo, ngày 30/5/1985, Chủ tịch hội đồng Nhà nước - nay là Chủ tịch nước đã kí lệnh công bố pháp lệnh quy định giải thưởng Hồ Chí Minh và giải thưởng Nhà nước cho các công trình thuộc các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, văn hóa nghệ thuật và pháp lệnh danh hiệu vinh dự Nhà nước "Nhà giáo nhân dân", "Nhà giáo ưu tú" để tặng các cô nuôi dạy trẻ, giáo viên mẫu giáo, giáo viên phổ thông, giáo viên bổ túc văn hoá, giáo viên dạy nghề, cán bộ giảng dạy cao đẳng, đại học và trung học chuyên nghiệp... có thành tích xuất sắc trong quá trình dạy học.

Trong sự nghiệp giáo dục chung của nước nhà thì tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên chúng ta đã góp một phần công sức vào việc đào tạo nguồn nhân lực có đủ đức – trí - thể - mỹ đáp ứng mục tiêu công nghiệp hóa hiện đại hóa và hội nhập quốc tế hiện nay.

Nhìn lại chặng đường xây dựng và phát triển phong trào giáo dục xã nhà chúng ta có thể tự hào về những thành quả mà các thế hệ thầy giáo cô giáo đã chung tay vun trồng. Trong những năm đầu phát triển phong trào giáo dục của xã với muôn vàn khó khăn vất vả, cơ sở vật chất chưa đáp ứng được nhu cầu dạy và học, việc huy động học sinh tới lớp tới trường là một bài toán đầy gian khổ. Với lòng yêu nghề mến trẻ, với sự nhiệt tình tâm huyết tràn đầy niềm tin các thầy giáo cô giáo chúng ta đã từng bước vượt qua, đưa sự nghiệp giáo dục xã nhà ngày một đi lên. Nhìn lại chặng đường đã qua chúng ta thấy rất nhiều thế hệ các thầy giáo cô giáo, cán bộ, nhân viên đã không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trao dồi phẩm chất chính trị, đạo đức nối sống, Phấn đấu không mệt mỏi, tận tâm, tận sức với học sinh bước đầu đã đạt được những thành tích đáng khích lệ, tiêu biểu như cô PhạmThị Hương, cô Trần Thị Làn, Cô Mai Thị Cúc, cô Nguyễn Thị Loan, cô Phạm Thị ngọc My, Thầy Nguyễn Trọng Thức, thầy Lò Văn Định và còn rất nhiều thầy cô khác.

Nhân kỷ niệm 40 năm Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn vô hạn tới các thế hệ thầy giáo, cô giáo đã không ngừng phát huy vai trò của mình là những tấm gương sáng, những ngọn đuốc soi đường cho các thế hệ học sinh tiếp bước xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam, tô điểm thêm truyền thống tốt đẹp, cao quý của dân tộc Việt Nam.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

QUẢN LÝ THÀNH VIÊN
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập309
  • Thành viên online2
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm271
  • Hôm nay151
  • Tháng hiện tại1,923
  • Tổng lượt truy cập323,203
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi